Diện tích đất thổ cư tối đa được quy định ra sao

Diện tích đất thổ cư tối đa được quy định ra sao? Đây chắc hẳn là thắc mắccủa rất nhiều người khi làm sổ đỏ. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cùng Bat dong san Abc Land chia sẻ thông tin hữu ích về đất thổ cư cũng như diện tích đất thổ cư cho các bạn tham khảo.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư (còn gọi là đất phi nông nghiệp. ) là đất nông nghiệp nhưng phục vụ cho dân cư thực hiện mục đích để ở hoặc xây dựng một số công trình. Đất nông nghiệp sau khi không còn canh tác được sử dụng cho các mục đích xây dựng công trình cũng được coi là đất thổ cư.

Website đăng tin nhà đất miễn phí

Website đăng tin nhà đất miễn phí

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một chứng thư có tính pháp lý là căn cứ cho Nhà nước xác định các điều khoản liên quan đến quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu khác gắn liền với mảnh đất đó. Đây là một minh chứng thể hiện quyền sở hữu đối với đất và một số tài sản đính kèm là hợp pháp.

Hạn mức sử dụng đất

Có 4 hạn mức thể hiện quyền sử dụng đất để xác định rõ diện tích đất được giao.

  1. Hạn mức giao đất để ở
  2. Hạn mức công nhận quyền được sử dụng đất để ở
  3. Hạn mức giao đất mới mục đích dùng cho nông nghiệp
  4. Hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp

Phân biệt đất ở với đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp là đất được sử dụng để phát triển các hoạt động nghiên cứu sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp  như: là muối, nuôi trồng thủy hải sản, làm muối, phát triển rừng… ( Quy định tại Điều 10 của bộ Luật Đất đai năm 2013 )

Đất ở hay còn gọi là đất thổ cư cũng có thể sử dụng để xây dựng một số công trình hoặc được xuất phát từ đất nông nghiệp khi không còn canh tác nữa.

Các loại đất thổ cư

Đất thổ cư tại nông thôn

Đất ở tại nông thôn thường được dùng với mục đích phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Đất thổ cư đô thị

Đây là loại đất có mục đích chính là để ở. Ngoài ra còn có thể dùng để xây dựng những công trình phục vụ cho đời sống hàng ngày như trường học, công viên..

Đất xây dựng chung cư

Đất xây dựng chung cư được sử dụng để xây dựng cụm công trình phục vụ mọi nhu cầu của đời sống. Diện tích sử dụng được tiết kiệm hơn và sự tiện ích của các dịch vụ cũng là một điểm đáng chú ý.

Hình ảnh cập nhật tiến độ Vinpearl Empire Condotel

Diện tích đất thổ cư theo quy định khi làm sổ cấp quyền sử dụng

Tùy vào mục đích sử dụng và nguồn gốc của từng loại đất thì diện tích sử dụng cũng có sự thay đổi. Dưới đây là những trường hợp phổ biến thường xuất hiện:

Đất thuộc sở hữu của hộ gia đình hay đất nông nghiệp được sở hữu tư nhân xuất phát từ chuyển nhượng, thừa kế, được cho thuê lại hay thuê lại quyền được sử dụng đất …hoặc được cho thuê bởi nhà nước thì sẽ không bị giới hạn diện tích sử dụng.

Trong trường hợp đất đó được Nhà nước giao cho hộ gia đình, tổ chức tư nhân với mục đích phục vụ cho nuôi trồng cây hàng năm, làm muối, hoặc phát triển lĩnh vực thủy sản thì bị giới hạn mức được giao. Tổng hạn mức được giao sẽ không vượt quá 5 ha.

Đất nông nghiệp được sở hữu bởi các hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tạm trú khác với nơi có đất sử dụng để ở thì sẽ được tiếp tục sử dụng. Nếu đất được giao bởi Nhà nước mà không thu tiền thuê đất thì sẽ được áp dụng theo quy định của Điều 129 chương X của bộ Luật Đất đai năm 2013.

Hạn mức diện tích đất thổ cư tối đa và tối thiểu cho 1 sổ đất bao nhiêu?

Khu vực cần cấp sổ đất Diện tích đất thổ cư được cấp sổ tối thiểu Diện tích đất thổ cư được cấp sổ tối đa
Các khu vực cấp phường / xã 30 m 2 90 m 2
Khu vực cấp quận / huyện / thị trấn hoặc các xã giáp ranh 60 m 2 120 m 2
Khu vực các xã ở vùng đồng bằng 80 m 2 180 m 2
Khu vực các xã ở vùng trung du 120 m 2 240 m 2
Khu vực các xã ở vùng miền núi 150 m 2 300 m 2

Nếu mảnh đất lớn hơn hạn mức tối đa có thể phân chia làm nhiều mảnh nhỏ nhưng kích thước yêu cầu phải đảm bảo chiều dài và chiều rộng lớn hơn 3 m so với chỉ giới xây dựng. Thêm vào đó, diện tích không được dưới 30 m 2 đối với khu vực cấp quận / huyện / thị trấn và phải trên 50 % diện tích hạn mức giao đất đối với các khu vực khác.

Những trường hợp không thể tách được

Một số trường hợp theo quy định không được phép tách ra thành mảnh nhỏ:

  • Đất được quy hoạch để phát triển các dự án về nhà ở, công trình đấu giá xây dựng nhà ở đã được Nhà nước cấp thẩm quyền sở hữu và thông qua.
  • Diện tích nhà thuê thuộc thẩm quyền sở hữu của Nhà nước , người thuê mảnh đất đó chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ mua bán hay được cấp sổ đất theo quy định của pháp luật.
  • Những thửa đất , nhà biệt thự cũ nằm trong danh sách di sản mang tính lịch sử cần được bảo tồn và sửa chữa theo quy chế của Nhà nước.
  • Đất nằm trong khu vực bị Nhà nước thu hồi
  • Các thửa đất không đủ điều kiện được cấp sổ đất.

Trên đây là đôi điều làm rõ cho thắc mắc về diện tích đất thổ cư tối đa là bao nhiêu của nhiều bạn đọc. Bài viết được sưu tầm từ Bất Động Sản Abc Land – abcland.vn