Thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng hấp dẫn vốn nước ngoài

Việt Nam tiếp tục vươn lên giữa các thị trường bất động sản minh bạch, làm cho các dự án xa xỉ trở nên quyến rũ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam lần đầu tiên được đặt tên là một thị trường “bán tinh khiết” của Argentina trong Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) năm 2020 của Jones Lang LaSalle (JLL) nhờ vào sự tiến bộ tại các thị trường lớn nhất của nó, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong năm nay GRETI hai năm một lần, Việt Nam bảo đảm vị trí thứ 56.

bds viet nam

JLL và LaSalle đã theo dõi tính minh bạch của bất động sản và đạt được các tiêu chuẩn cao hơn kể từ năm 1999. Phiên bản thứ 11 của GRETI bao gồm 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, và 163 khu vực thành phố. Cuộc khảo sát mới nhất đã được mở rộng để định lượng 210 yếu tố minh bạch riêng biệt, và có phạm vi bảo hiểm bổ sung về tính bền vững và khả năng phục hồi, sức khỏe và sức khỏe, proptech và các lĩnh vực thay thế.

Stephen Wyatt, người đứng đầu của Hanoi Real Estate, cho biết: Không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đã chuyển từ ’không minh bạch thành’ bán trong suốt trong chỉ số minh bạch mới nhất của chúng tôi. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu cho sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể. Việt Nam sẽ cần tiếp tục tăng qua các cấp bậc nếu muốn thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

JLL cho biết Chỉ số 2020 đã được đưa ra vào thời điểm gián đoạn kinh tế và xã hội lớn, trong đó nhu cầu về các quy trình minh bạch, dữ liệu chính xác và kịp thời và các tiêu chuẩn đạo đức cao đang được chú trọng hơn.

Bối cảnh của COVID-19 cũng đảm bảo rằng tính minh bạch trong hệ thống pháp lý, pháp lý và bất động sản của Châu Á-Thái Bình Dương là quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà đầu tư toàn cầu khi họ muốn triển khai khoảng 40 tỷ đô la vốn vào khu vực.

thi truong bds viet nam

Trong báo cáo trước đó, JLL cho biết Việt Nam và Đông Nam Á nói chung, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn rời khỏi Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều công ty đa quốc gia đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Báo cáo cho biết năm 2019, hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 35,6% nhưng lượng mua từ Trung Quốc giảm 16,2%.

Cơ hội cho các dự án bất động sản cao cấp

Không chỉ thị trường bất động sản công nghiệp mà cả thị trường bất động sản hạng sang cũng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển của các công ty từ Trung Quốc. Các bất động sản của Vinhomes hay Tân Hoàng Minh để lại nhiều ấn tượng như: Vinhomes Metropolis hay D’. Le Roi Soleil.

Một báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết giá căn hộ cao cấp và cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 10-13% trong ba năm qua. Các chuyên gia hy vọng sẽ có nhiều nhà phát triển và người mua đổ xô vào thị trường bất động sản và nhà ở Việt Nam vì nước này đã quản lý đại dịch COVID-19 rất tốt. Giá căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm đã tăng 40% từ năm 2017 đến cuối quý 3 năm 2019.

Căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm và gần các tuyến tàu điện ngầm đã thu hút người mua từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khoảng 50% các nhà đầu tư mua các căn hộ này ở thị trường thứ cấp là người nước ngoài, cho thấy nhiều người nước ngoài muốn định cư tại Việt Nam.

Chính sách thị trường mở để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và thu nhập gia tăng ở nước này là lý do chính khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất và là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng GDP cao nhất. Nhờ vậy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đổ xô vào thị trường bất động sản Việt Nam. Hơn nữa, thuế liên quan đến tài sản ở Việt Nam thấp hơn ở các nước khác.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá của một căn hộ ở khu vực trung tâm là 5.500-6.500 USD mỗi mét vuông, thấp hơn nhiều so với Hồng Kông và các thành phố khác như Kuala Lumpur và Bangkok nhưng mức giá cao hơn nhiều. Rất khó để các nhà đầu tư mua căn hộ ở các khu vực trung tâm của thành phố do thiếu sự phát triển. Sở Xây dựng thành phố đã hạn chế giấy phép cho các tòa nhà cao tầng ở đây.

Một trong số rất ít dự án căn hộ cao cấp đang được phát triển tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, Quận 1 là The Grand Manhattan của Novaland. Dự án hàng đầu này của Novaland là một khu phức hợp gồm ba tòa chung cư cao 39 tầng, được xây dựng trên diện tích 14.000 m2 tại ngã tư đường Cổ Giang và Cổ Bắc. Nó đã thu hút nhiều người mua nước ngoài nhờ lợi nhuận ổn định mà nó mang lại cho người mua. Điều làm cho dự án hấp dẫn là bãi đậu xe tư nhân miễn phí được cung cấp cho người mua mua căn hộ ở đây. Không gian đậu xe riêng miễn phí là một ưu đãi đặc biệt vì khó có thể mua bất kỳ thứ gì trong khu vực trung tâm của một thành phố khổng lồ ngay cả khi người ta sẵn sàng trả nhiều tiền.

Các chuyên gia hy vọng sẽ có nhiều nhà phát triển và người mua đổ xô vào thị trường bất động sản và nhà ở Việt Nam vì nước này đã quản lý đại dịch COVID-19 rất tốt.