5 bí kíp thuê phòng trọ không phải ai cũng biết

Việc tìm kiếm thuê phòng trọ trên thực tế nếu muốn thành công ngay trong lần đầu tiên không hề dễ dàng. Bạn có thể gặp phải trung gian phòng trọ lừa đảo, cũng có thể mất tiền cọc oan hay tệ hơn là phải chuyển chỗ vì phòng quá tệ? Nhất là đối với những người chân ướt chân ráo đến một khu vực mới, tìm phòng trọ lại càng khó khăn hơn. Để bản thân sáng suốt, kinh nghiệm hơn khi tìm phòng, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Chọn khu vực rìa trung tâm

Sự lựa chọn được nhiều người ưu tiên gần đây chính là tìm kiếm những khu vực bên rìa trung tâm. Nếu bạn làm việc, đi học ở những quận trung tâm lớn như quận 1, quận 3, quận 4 thì bạn có thể lựa chọn thuê nhà ở những quận lân cận với mức sống thấp hơn (như Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 8) và giao thông cũng “dễ thở” hơn để hạn chế tình trạng kẹt xe mỗi ngày cũng như giảm thiểu chi phí thuê nhà. Dù thuê phòng ở những quận không quá sôi nổi, thời gian di chuyển vào những khu vực trung tâm của bạn cũng không quá lâu. Như vậy là tiện cả đôi đường đúng không nào?

Thuê trọ ở rìa trung tâm vừa đỡ kẹt xe vừa đỡ “tốn tiền”

Thuê trọ ở rìa trung tâm vừa đỡ kẹt xe vừa đỡ “tốn tiền”

Kiểm tra chất lượng trọ thông qua người thuê khác

Khi thuê nhà, bạn tất nhiên phải hỏi những câu hỏi quan trọng về nơi thuê như chi phí, cơ sở hạ tầng và những quy định chung cho toàn bộ khu trọ. Tuy nhiên, với tâm lý muốn nhanh chóng tìm được khách hàng, sẽ có không ít người đưa ra thông tin tốt, có lợi hoặc thay đổi chúng sau khi bạn hoàn tất đặt cọc. Để tránh được tình trạng này, bạn nên tham khảo thêm từ những “hàng xóm tương lai” – dân cư đang sống trong khu trọ một cách khéo léo và kín đáo. Nếu bạn là người từ nơi khác đến thì bước này lại càng quan trọng hơn nữa để bạn đủ thông tin trước khi chọn thuê phòng trọ.

Đi thuê cùng người khác

Khi đi thuê phòng trọ, hãy hạn chế đi một mình, thay vào đó, bạn có thể đi cùng với bạn bè, người thân hoặc những người có kinh nghiệm. Thứ nhất, khi đi một mình, bạn rất dễ gặp phải tình trạng “bắt nạt” nếu vô tình gặp phải những người cho thuê “dữ tợn”. Đi đông hơn một chút sẽ giúp bạn có thêm tự tin để thỏa thuận và đưa ra quyết định có thuê nhà hay không. Thứ hai, việc đi cùng nhiều người đồng nghĩa với việc bạn nhận ra được nhiều vấn đề hơn. Cụ thể, có thể đối với bạn, căn phòng đó là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Thế nhưng người đi cùng lại nhìn ra căn phòng có vị trí hơi thấp, dễ bị ngập nếu trời mưa lớn,… cùng nhiều ý kiến quan trọng khác. Từ đó dễ thấy được đi thuê nhà, nhất định không nên đi một mình bạn nhé.

Để tránh xảy ra tranh chấp hay mâu thuẫn, 2 bên nên làm hợp đồng chi tiết và đúng luật

Để tránh xảy ra tranh chấp hay mâu thuẫn, 2 bên nên làm hợp đồng chi tiết và đúng luật

Xác định rõ giá cả trước khi thuê

Giá cả luôn là yếu tố được hỏi han đầu tiên khi thuê nhà, nếu được giới thiệu thì bạn thường sẽ biết được giá thuê phòng, còn các chi phí phụ thu khác thì có thể không rõ ràng. Vì thế trước khi chốt thuê phòng, bạn nhất định phải hỏi người chủ một số loại phí quan trọng như tiền điện, nước, chi phí giữ xe, wifi cùng những cam kết tăng/ không tăng giá dịch vụ sau khi thuê phòng. 

Ngoài ra, những thông tin như thời hạn đặt cọc tiền, cách lấy tiền cọc nếu chuyển chỗ trọ cũng cần phải thống nhất với đôi bên ngay từ đầu. Cách tốt nhất để tránh mâu thuẫn, tranh chấp chính là làm hợp đồng cụ thể, chi tiết với sự xác nhận của cả bạn và chủ phòng trọ.

Tìm phòng trọ online trước khi xem trực tiếp

Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất rất nhiều thời gian tìm kiếm phòng trọ bằng phương thức truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể truy cập vào website tìm phòng trên mạng để “chốt hạ” nơi ở phù hợp với các tiêu chí của bản thân. Một gợi ý thông minh cho bạn chính là Phongtro123.com. Với nguồn thông tin rõ ràng, công khai và đa dạng, bạn có thể tìm phòng ở bất cứ đâu, đặc biệt là ở những khu vực phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng thì thông tin phòng trọ càng được cập nhật nhanh chóng và chi tiết. 

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm phòng trọ thông qua trang web phongtro123.com

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm phòng trọ thông qua trang web phongtro123.com

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn những bí kíp thuê phòng trọ tương đối mới mẻ, thay vì chỉ cung cấp những thông tin thường thức thì bài viết lại gợi ý một số mẹo ứng xử và nhắc nhở bạn để ý hơn khi thuê phòng trọ để tránh được rắc rối không hay. Để việc tìm phòng không còn khó khăn, đừng quên truy cập vào website Phongtro123.com nhé.

Quỳnh Anh